Kích cầu tiêu dùng nội địa
Khác với mọi năm chương trình khuyến mại tập trung chỉ tổ chức vào tháng 11, năm nay thành phố Hà Nội quyết định tổ chức trong ba tháng 6, 7 và 11 trên toàn địa bàn thành phố, với mức khuyến mại lên tới 100%.
Bà Trần Thị Phương Lan, Phó Giám đốc Sở Công thương Hà Nội cho biết: “Thành phố Hà Nội hiện có hơn 284.000 doanh nghiệp và mạng lưới phân phối phát triển đồng bộ, hiện đại. Với dân số 10,3 triệu người đang sinh sống, học tập, làm việc trên địa bàn, có thể nói Hà Nội là thị trường tiêu thụ hàng hóa lớn, có khả năng tập trung, đưa luồng hàng tới các vùng, miền trong cả nước và xuất khẩu.
Vì thế, chương trình khuyến mại tập trung được kỳ vọng là đòn bẩy kích cầu mua sắm, từ đó kích thích sản xuất, góp phần hoàn thành chỉ tiêu tổng mức lưu chuyển hàng hóa và doanh thu dịch vụ trên địa bàn thành phố năm 2020. Đặc biệt, tất cả các sản phẩm tham gia chương trình đều phải đăng ký với Sở Công thương để kiểm soát chất lượng, truy xuất nguồn gốc”.
Số liệu của Sở Công thương Hà Nội cho thấy, sau sự kiện tháng khuyến mại năm 2019, tổng doanh thu từ các doanh nghiệp tham gia đạt gần 1.000 tỷ đồng. Lượng khách đến các điểm bán hàng tăng trung bình 30 - 50%. Lượng khách đến các hội chợ, sự kiện khuyến mại tập trung đạt 10.000 lượt người mỗi ngày đã cho thấy sức thu hút lớn của sự kiện.
Thông qua chương trình khuyến mại tập trung đã khẳng định rõ, thị trường nội địa là giải pháp giúp doanh nghiệp đứng vững trong khó khăn. Bên cạnh chương trình khuyến mại tập trung, từ nay đến hết năm 2020, thành phố Hà Nội cũng giao Sở Công thương và các đơn vị liên quan tổ chức hàng loạt sự kiện kích cầu tiêu dùng, kết nối cung - cầu, như: Tuần hàng trái cây, nông sản; Hội chợ giao thương hàng hóa...
Tháng khuyến mại tập trung được kỳ vọng là đòn bẩy kích cầu mua sắm, từ đó kích thích sản xuất, góp phần phát triển kinh tế |
Cùng với những chương trình khuyến mại, các doanh nghiệp, trung tâm thương mại còn nỗ lực tổ chức tốt hoạt động bán hàng, bảo đảm văn minh thương mại, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, tất cả cùng hướng tới mục tiêu đưa thị trường nội địa thành đòn bẩy cho tăng trưởng kinh tế.
Thu hút hàng nghìn doanh nghiệp tham gia
Chương trình khuyến mại tập trung thành phố Hà Nội là sự kiện khuyến mại quy mô lớn, với sự tham gia của các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, phân phối thuộc mọi thành phần kinh tế trên địa bàn thành phố. Các hoạt động khuyến mại diễn ra tại các trung tâm thương mại, siêu thị tổng hợp, siêu thị điện máy, chợ, cửa hàng tự chọn, cửa hàng chuyên doanh…
Với chủ đề “60 ngày vàng - rộn ràng mua sắm”, chương trình khuyến mại tập trung thành phố Hà Nội năm 2020 bao gồm chuỗi sự kiện như: Tuần hàng Việt; Ngày vàng khuyến mại; Phiên chợ Việt; Hội chợ mỗi xã một sản phẩm... Riêng trong tháng 7, chương trình tiếp tục kết hợp hưởng ứng “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam”. Trong đó, nổi bật là “Tuần doanh nghiệp tri ân người tiêu dùng” với 100 điểm bán hàng giảm giá, khuyến mại.
Phó Giám đốc Sở Công thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan thông tin: Mặc dù "Tháng khuyến mại tập trung quốc gia năm 2020" chính thức triển khai từ tháng 7 nhưng nhiều doanh nghiệp đã triển khai chương trình từ đầu tháng 6. Vì thế, trong 10 ngày đầu tháng 6, chương trình đã thu hút hơn 600 doanh nghiệp, với gần 800 chương trình có mức khuyến mại lên tới 70%, tổng giá trị ước tính khoảng 1.200 tỷ đồng. Dự kiến đến hết tháng 7/2020, chương trình sẽ thu hút hàng nghìn doanh nghiệp tham gia.
“Tháng khuyến mại tập trung quốc gia 2020” do Bộ Công thương tổ chức sẽ kết hợp các hoạt động thương mại truyền thống và thương mại điện tử, từ đó tạo hiệu ứng lan tỏa và thu hút sự tham gia của các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trong mọi lĩnh vực.
Thông tin về chương trình này, theo Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương), nhằm kích cầu thị trường tiêu dùng trong nước, góp phần khôi phục nền kinh tế bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, “Tháng khuyến mại tập trung quốc gia 2020” sẽ được tổ chức đồng thời trên phạm vi toàn quốc.
Các hoạt động khuyến mại trong khuôn khổ chương trình sẽ được áp dụng hạn mức tối đa giá trị hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại và mức giảm giá tối đa đối với hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại là 100%.
Thông qua chương trình, các doanh nghiệp sẽ chủ động thực hiện nhiều hoạt động khuyến mại để người tiêu dùng mua sắm được những sản phẩm hàng hóa, dịch vụ bảo đảm chất lượng, giá cả phù hợp.
Địa phương và doanh nghiệp sẽ triển khai các hoạt động khuyến mại kết hợp với việc tổ chức hội chợ, trưng bày, giới thiệu sản phẩm và các lễ hội truyền thống tại địa phương để thu hút, kích cầu và phục hồi phát triển du lịch.
Các tổ chức, doanh nghiệp khi tham gia sự kiện này sẽ sử dụng logo do Ban Tổ chức thiết kế. Việc khai thác, sử dụng logo "Tháng khuyến mại tập trung quốc gia 2020" phải tuân thủ theo mẫu do cơ quan tổ chức cung cấp, hướng dẫn; Không được khai thác, sử dụng cho các hoạt động, mục đích khác ngoài các hoạt động thông tin, truyền thông, quảng bá cho các chương trình khuyến mại của doanh nghiệp, các sự kiện liên quan được tổ chức trong khuôn khổ thời gian diễn ra sự kiện.