Trong bối cảnh hiện nay, Việt Nam đang đứng trước những thách thức vô cùng to lớn khi kinh tế cả nước nói chung và của Hà Nội nói riêng tiếp tục trải qua những khó khăn do đại dịch COVID-19 gây ra.
Trước tình hình này, Bộ Công Thương đã phát động Chương trình Khuyến mại tập trung Quốc gia.
Hưởng ứng chương trình này, thành phố Hà Nội đang triển khai khá hiệu quả, không chỉ có tác dụng kích cầu tiêu dùng mà còn hỗ trợ doanh nghiệp tiêu thụ hàng hóa, phục hồi sản xuất hậu COVID-19.
Kích cầu tiêu dùng nội địa
Để phát triển kinh tế, xã hội trong giai đoạn mới, nhất là tập trung phát triển mạnh thị trường trong nước, các giải pháp kích thích tiêu dùng nội địa, đẩy mạnh Chương trình khuyến mại tập trung, phong trào “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”... đang được Hà Nội triển khai hiệu quả.
Ghi nhận tại các hệ thống siêu thị trên địa bàn Hà Nội, chỉ sau 10 ngày khởi động chương trình khuyến mại tập trung, lượng khách đến mua sắm đã tăng mạnh.
Tại hệ thống siêu thị Media Mart, lượng khách đến trong những ngày cuối tuần tăng gấp 2-3 lần ngày thường, doanh thu của các doanh nghiệp cũng tăng mạnh.
["Kích hoạt"" các Chương trình kích cầu tiêu dùng và Tháng khuyến mại]
Theo ông Phạm Hoàng Hạnh, Giám đốc phụ trách siêu thị Media Mart Hoàng Quốc Việt, từ ngày 13/6 đến nay, siêu thị Media Mart đón gần 10.000 lượt khách, doanh thu ước tính đạt gần 50 tỷ đồng.
Không chỉ hệ thống siêu thị điện máy đông khách, các siêu thị kinh doanh hàng tiêu dùng như Big C, Hapro, Vinmart cũng thu hút khá đông người mua sắm, nhờ các chương trình khuyến mại tập trung đem lại.
Bà Nguyễn Thị Bích Vân, Giám đốc truyền thông Central Retail (Doanh nghiệp quản lý hệ thống siêu thị Big C), cho biết chỉ sau 1 tuần phát động chương trình, hệ thống siêu thị Big C Thăng Long, Big C Hồ Gươm Plaza đã đón hơn 200.000 lượt khách, doanh thu của Big C ước tính đạt hơn 200 tỷ đồng.
Ông Nguyễn Văn Sửu, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội, khẳng định đây là sự kiện khuyến mại quy mô lớn với sự tham gia của các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, phân phối thuộc mọi thành phần kinh tế trên địa bàn, gồm: Các trung tâm thương mại, siêu thị tổng hợp, siêu thị điện máy, chợ, cửa hàng tự chọn, cửa hàng chuyên doanh, các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh hàng tiêu dùng, doanh nghiệp du lịch...
Đồng quan điểm này, bà Trương Thị Ngọc Ánh, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận tổ quốc Việt Nam, Phó Trưởng ban Chỉ đạo Trung ương cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam,” đánh giá đây là một trong những giải pháp qua trọng, huy động được sức mạnh của mọi tầng lớp nhân dân trong việc phát huy nội lực, đưa nền kinh tế phát triển. Hình thức tổ chức Cuộc vận động qua phong phú, tạo sự quan tâm, hưởng ứng của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp…
Các chuyên gia kinh tế cho rằng nguyên nhân khiến lượng khách mua sắm tăng mạnh là bởi các siêu thị đã đồng loạt tổ chức chương trình khuyến mại, giảm giá đến 70% các mặt hàng phục vụ nhu cầu người tiêu dùng trong dịp Hè, nhất là thời tiết năm nay nắng nóng kéo dài.
Hiện tại, hệ thống siêu thị Media Mart giảm giá sản phẩm quạt điều hòa tới 48%, điều hòa không khí 1 chiều 9.000 BTU và 1 chiều 9.000 BTU inverter giảm giá từ 26-32%, miễn phí công lắp đặt, vật tư.
Các sản phẩm Smart TV cũng được giảm giá lên tới 50%, tặng quạt cây khi mua hàng, trả góp lãi suất 0%.
Hệ thống siêu thị điện máy Pico giảm giá tới 50% cho hàng loạt sản phẩm, đồng thời kết hợp sự kiện “Ngày vàng giá sốc” mua 1 tặng 1...
Các hệ thống siêu thị Big C, Hapro, Vinmart cũng đang triển khai chương trình giảm giá 50% các sản phẩm dầu ăn, nước ngọt, sữa tắm, mỹ phẩm...
Hiện tại, Big C có chương trình “Thực phẩm xanh, sống an lành” với hàng trăm mã sản phẩm thực phẩm sạch được giảm giá 15-30%...
Nâng cao chất lượng chương trình
Chương trình khuyến mại tập trung của Hà Nội đã thu hút 600 doanh nghiệp tổ chức 800 chương trình khuyến mại với tổng giá trị 1.200 tỷ đồng.
Các lĩnh vực khuyến mại chủ yếu gồm: Ngành hàng điện máy chiếm 30%, giá trị khuyến mại trên 360 tỷ đồng; tiêu dùng chiếm 20%, giá trị khuyến mại trên 240 tỷ đồng; ngành hàng thực phẩm chiếm 30%, giá trị khuyến mại trên 360 tỷ đồng.
Bên cạnh kết quả đạt được, các chuyên gia kinh tế cũng cho rằng để triển khai Chương trình khuyến mại tập trung hay Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”... đi vào chiều sâu, cần phải nâng cao chất lượng chương trình. Đó là đổi mới, đa dạng hóa các hình thức khuyến mại, tổ chức tốt các hoạt động bán hàng khuyến mại phục vụ nhân dân trên các kênh thương mại truyền thống và thương mại điện tử, bảo đảm văn minh thương mại, thực hiện đúng quy định pháp luật, tuyệt đối không kinh doanh hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và lợi ích của doanh nghiệp.
Đồng quan điểm này, bà Trương Thị Ngọc Ánh, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận tổ quốc Việt Nam, Phó Trưởng ban Chỉ đạo Trung ương cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” cho rằng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã triển khai 10 năm qua nhưng vẫn còn tồn tại những hạn chế trong việc kiểm soát chất lượng sản phẩm, nguồn gốc xuất xứ...
Gian hàng rau củ tại siêu thị Big C Thăng Long. (Ảnh: Vũ Sinh/TTXVN)
Do vậy, vẫn có hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, giả nhãn mác, đặc biệt là hàng nhập lậu không xuất xứ nhưng giả nhãn mác hàng hóa Việt Nam đang là tình trạng đáng lo sợ cho người tiêu dùng khi mua hàng. Điều này cũng gây thiệt hại nặng nề cho các doanh nghiệp trong nước. Mặc dù cơ quan chức năng đã có nhiều biện pháp xử lý nhưng hàng giả, hàng nhái vẫn xảy ra ngày càng tinh vi, lĩnh vực ngày càng rộng…
Dịch COVID-19 đã khiến sức mua giảm sút, dẫn đến một số chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế Hà Nội 5 tháng đầu năm không đạt được như mong muốn. Vì vậy, chương trình khuyến mại tập trung của Hà Nội 2020 là một trong những giải pháp hữu hiệu, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế những tháng cuối năm.
Từ đầu tháng Năm đến nay, Sở Công Thương Hà Nội đã liên tục triển khai nhiều chương trình kích cầu nội địa thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa như: “Hội nghị kết nối cung cầu, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế 2020”, “Tuần hàng trái cây, nông sản các tỉnh, thành phố tại Hà Nội năm 2020,” Tuần hàng Việt...
Qua đó thu hút được gần 300 doanh nghiệp và trên 30 tỉnh, thành tham gia, góp phần đưa tổng mức bán lẻ hàng hóa, doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt gần 47.000 tỷ đồng, tăng 2,9% so với cùng kỳ năm trước.
Bà Trần Thị Phương Lan, Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội, cho biết từ nay đến cuối năm, ngành công thương Hà Nội sẽ tổ chức các chương trình khuyến mại kích cầu tiêu dùng. Hy vọng hoạt động khuyến mại sẽ là đòn bẩy hữu hiệu vực dậy các lĩnh vực bị ảnh hưởng nặng nề của dịch COVID-19.
Cụ thể, trong tháng Bảy, Sở Công Thương Hà Nội tổ chức Tuần doanh nghiệp tri ân người tiêu dùng tại 100 điểm bán hàng; Hội chợ vàng-hàng xuất khẩu với quy mô 300 gian hàng; 12 sự kiện kích cầu nội địa, khuyến mại giảm giá tour du lịch.
Tháng 11/2020, tổ chức Tháng khuyến mại Hà Nội 2020 với nhiều hoạt động lớn như: "Ngày hội tiêu dùng 4.0"; "Sự kiện thương mại điện tử kết nối cung cầu", "Ngày hội khuyến mại du lịch," "Ngày vàng khuyến mại," "Hội chợ vàng khuyến mại."./.