Sự kiện có sự tham dự của đại diện các cơ quan, sở ngành như: Sở Công Thương Hà Nội, Tổng cục Quản lý thị trường, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam và đại diện các Ngân hàng, doanh nghiệp.
Chương trình nhằm tăng cường xúc tiến thương mại gắn với đẩy mạnh xây dựng thương hiệu hàng Việt Nam, thực hiện các giải pháp để triển khai đồng bộ, linh hoạt các chính sách kích cầu tiêu dùng nội địa, kích thích tiêu dùng hàng Việt Nam.
Phát biểu tại Lễ phát động, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 còn đang diễn biến phức tạp, khó lường, nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội trong tình hình mới, Bộ Chính trị đã ban hành Kết luận số 07-KL/TW ngày 11 tháng 6 năm 2021 về một số nhiệm vụ trọng tâm tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19 và phát triển kinh tế - xã hội, qua đó Chính phủ đã đưa ra hàng loạt chính sách kịp thời để từng bước hỗ trợ doanh nghiệp và người dân vượt qua khó khăn của đại dịch như: Nghị quyết số 105/NQ-CP ngày 09 tháng 9 năm 2021 về hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trong bối cảnh dịch Covid 19; Chỉ thị số 26/CT-TTg ngày 21 tháng 9 năm 2021 về việc thúc đẩy sản xuất, lưu thông, tiêu thụ và xuất khẩu nông sản trong bối cảnh phòng, chống dịch bệnh Covid; Nghị Quyết số 127/NQ-CP ngày 08 tháng 10 năm 2021 Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 9 năm 2021.
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải phát biểu tại Lễ phát động
Cùng lúc cả nước bắt đầu bước vào trạng thái “bình thường mới” sau gần 2 năm dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, kéo dài và liên tiếp nhiều đợt bùng phát trên diện rộng; với tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương đã thực hiện nhiều chương trình hoạt động, đẩy mạnh các giải pháp hỗ trợ, đôn đốc các Hiệp hội, ngành hàng, các doanh nghiệp nhằm tháo gỡ khó khăn, thực hiện hiệu quả các hoạt động xúc tiến thương mại, tìm kiếm mở rộng thị trường, thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa, phục hồi kinh doanh sau dịch bệnh Covid-19.
Theo Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, Chương trình Tháng khuyến mại tập trung Quốc gia năm 2021 - Vietnam Grand Sale 2021 chính là một trong những hoạt động, cùng với nhiều hoạt động, chương trình Bộ đã và đang thực hiện như: Chuỗi Chương trình tư vấn, cung cấp thông tin về thị trường xuất nhập khẩu; Chuỗi các Chương trình kết nối giao thương với các thị trường Châu Mỹ, Châu Âu và Châu Á; Chương trình “Gian hàng Việt trực tuyến quốc gia”… để thực hiện linh hoạt, hiệu quả “mục tiêu kép”; đẩy mạnh các hoạt động phục hồi sản xuất, kinh doanh an toàn, thông suốt của doanh nghiệp trong điều kiện “bình thường mới”; kết nối hiệu quả giữa sản xuất và tiêu thụ, thúc đẩy tiêu dùng nội địa.
Để thực hiện hiệu quả Chương trình, Bộ Công Thương đã đề nghị các Hiệp hội, ngành hàng, Sở Công Thương các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và các cơ quan, tổ chức, thương nhân, cá nhân có liên quan tổ chức, tham gia, hưởng ứng Chương trình, đồng thời phát động, thực hiện Chương trình tại các địa phương trên toàn quốc.
Hiện nay, hầu hết các địa phương đã hưởng ứng, tham gia Chương trình của Bộ Công Thương. Bên cạnh đó có một số tỉnh, thành phố ban hành Chương trình khuyến mại tập trung tại địa phương để tổ chức thêm các hoạt xúc tiến thương mại khác như: Thành phố Hà Nội với Chương trình khuyến mại tập trung thành phố Hà Nội năm 2021 (từ thời gian tháng 15/11 đến tháng 12/2021), Thành phố Hồ Chí Minh với Chương trình Tháng khuyến mại tập trung năm 2021 - Shopping Season 2021 (từ ngày 15/11 đến ngày 31/12/2021), Thành phố Hải Phòng với Tháng khuyến mại Hải Phòng 2021 (từ ngày 01/12/2021 đến ngày 01/01/2022)…
Trước thành công của Chương trình Tháng khuyến mại tập trung Quốc gia năm 2020, với tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 7/2020 tăng 3,3% so với tháng 6/2020 và tăng 4,3% so với cùng kỳ năm 2019, Bộ Công Thương kỳ vọng Chương trình năm nay cũng sẽ đạt được kết quả tốt vì Chương trình tổ chức vào dịp Giáng sinh và cuối năm nên chắc chắn sức mua sẽ tăng đáng kể. Điều này sẽ góp phần kích cầu hàng hóa tiêu dùng và hàng hóa phục vụ cho sản xuất, tiến tới thực hiện linh hoạt, hiệu quả “mục tiêu kép” theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.
Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại Vũ Bá Phú
Cũng tại Lễ phát động, ông Vũ Bá Phú – Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại cho hay, với những kết quả khả quan đạt được của năm 2020, Tháng khuyến mại tập trung quốc gia 2021 được xây dựng và triển khai trên cơ sở tạo ra một “mùa” trong năm để tất cả các doanh nghiệp thuộc mọi lĩnh vực, ngành nghề kinh tế của Việt Nam có thể chủ động xây dựng và thực hiện các chương trình khuyến mại với nội dung, hình thức đa dạng, hấp dẫn, trong đó doanh nghiệp được thực hiện khuyến mại lên đến 100%. Doanh nghiệp không phải đăng ký tham gia Chương trình Tháng khuyến mại tập trung quốc gia. Khi thực hiện khuyến mại, Doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính theo quy định hiện hành.
Cùng với đó là sự hưởng ứng, tham gia và đồng hành của các cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp tại các địa phương bằng việc chủ động phối hợp, triển khai các hoạt động khuyến mại kết hợp với việc tổ chức các hoạt động hội chợ, trưng bày, giới thiệu sản phẩm tại địa phương để không chỉ thực hiện kết nối hiệu quả giữa sản xuất và tiêu thụ, thúc đẩy tiêu dùng nội địa, thúc đẩy phát triển thị trường trong nước mà còn thu hút, kích cầu và góp phần phục hồi, phát triển ngành du lịch. Đồng thời, việc tổ chức Chương trình năm nay sẽ có thêm cơ sở thực tiễn và lý luận để tổng hợp, nghiên cứu, đề xuất với cơ quan chức năng có thẩm quyền ban hành các chính sách hấp dẫn, hiệu quả hơn nữa hỗ trợ cho doanh nghiệp tham gia Chương trình khuyến mại tập trung quốc gia trong thời gian tới.
Bộ Công Thương tin tưởng, với sự hưởng ứng của các địa phương, các hiệp hội ngành hàng, các doanh nghiệp, đặc biệt là từ hàng chục triệu người tiêu dùng Việt Nam, Chương trình sẽ là đòn bẩy kích cầu tiêu dùng hiệu quả, thúc đẩy tăng trưởng tổng mức lưu chuyển hàng hóa và doanh thu dịch vụ trên cả nước, giúp các doanh nghiệp khôi phục, đẩy mạnh hoạt động sản xuất kinh doanh, góp phần phục hồi phát triển kinh tế của đất nước.
Ngày 18 tháng 8 năm 2021, Bộ Công Thương đã ban hành Quyết định số 1973/BCT-XTTM về việc tổ chức Tháng khuyến mại tập trung quốc gia 2021 diễn ra từ ngày 01 tháng 12 năm 2021 đến ngày 01 tháng 01 năm 2022. Theo đó các doanh nghiệp trên toàn quốc được thực hiện chương trình khuyến mại với mức khuyến mại lên đến 100%. |
Tác giả: Nguyễn Hường